Top 10 thói quen lái xe sai lầm trên xe số sàn

thói quen sai lầm lái xe số sàn

Hiện nay ôtô số sàn là mẫu xe cơ bản được sử dụng phổ biến nhất, tuy nhiên không phải ai cũng có thể vận hành chính xác loại xe này. Chính vì vậy việc lái xe số sàn cần phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tay và chân để đạp ga, đạp phanh, đánh lái sao cho mọi thứ trơn tru để có thể bảo vệ xe tốt nhất. Dưới đây là một số sai lầm mà người đi xe số sàn thường hay gặp phải.

Những thói quen lái xe sai lầm trên xe số sàn

Hiện nay đa số tài xế vẫn mắc phải những sai lầm khi lái xe số sàn, qua đó vô tình làm ảnh hưởng đến chất lượng của động cơ của xe, và sau đây bổ túc tay lái tphcm sẽ chia sẻ những thói quen tài xế mắc phải:

Đạp chân côn xe số sàn không chuẩn xác

Nhiều tài xế khi lái xe chỉ nhấp nửa bàn đạp côn (ly hợp) điều này sẽ làm cho việc vào số không được trơn tru, qua đó sẽ làm giảm đáng kể tuổi thọ của hộp số. Một số trường hợp sẽ có thói quen đè chân côn dù không vào số, làm côn nhanh mòn. Thao tác đúng của nó là đạp chân côn hết hành trình khi sang số và bỏ chân khỏi chân côn khi không có nhu cầu sang số.

Đạp chân côn xe số sàn không chuẩn xác
Đạp chân côn xe số sàn không chuẩn xác

Ly hợp chính là kết nối quan trọng giữa động cơ và hộp số cho nên việc sử dụng đúng cách rất quan trọng. Ly hợp ôtô hoạt động rất phức tạp, đòi hỏi tài xế sử dụng cần phải chuẩn xác, để có thể kéo dài tuổi thọ xe và tiết kiệm được nhiên liệu.

>>>Xem Thêm: Những kinh nghiệm lái xe ô tô bạn cần biết

Cách Căn Đường Khi Lái Xe Ô Tô

Nghỉ tay trên cần số

Thói quen này thường sẽ có trên các xe số sàn không có bệ tì tay trung tâm. Tài xế thường sẽ để tay trên cần số dù có sang số hay không, điều này sẽ vô tình tạo áp lực liên tục cho cần số. Cũng như chân côn, cần số khá nhạy, chỉ cần một lực nhẹ thì cũng khiến chúng rời khỏi vị trí nghỉ lý tưởng. Thói quen này sẽ giảm đáng kể tuổi thọ của hộp số.

nghỉ tay trên cần số
nghỉ tay trên cần số

Sử dụng bộ ly hợp để giữ xe nơi đồi, dốc

Đây là một lỗi khá phổ biến ở cả xe số sàn và số tự động. Nó làm hao mòn những bộ phận bên trong và ly hợp của xe. Thói quen này không chỉ làm hao mòn cơ chế truyền động của xe mà còn ảnh hưởng đến hoạt động lăn tự do, được cho là giúp xe di chuyển nhanh chóng.

Giữ xe ở đồi dốc
Giữ xe ở đồi dốc

Về số lùi khi xe đang chuyển động

Khi bạn về số lùi, thì hộp số sẽ kích hoạt bánh xe trung gian. Nếu xe không ngừng hoàn toàn, bánh xe trung gian có thể trượt, thậm chí là phá vỡ hộp số trong 1 số trường hợp. Chính vì vậy, các tài xế được khuyến cáo là không về số lùi khi xe đang chuyển động, hoặc ngược lại.

Về số lùi khi xe đang chuyển động
Về số lùi khi xe đang chuyển động

Đặt chân lên bàn đạp ly hợp

Đây là 1 lỗi khá phổ biến đối với các tài xế mới, việc đặt chân lên ly hợp sẽ làm cho ly hợp chỉ tham gia 1 phần dẫn đến những ma sát. Việc này không chỉ làm tốn xăng mà còn làm cho ly hợp hao mòn không cần thiết.

Đạp chân côn lên bàn ly hợp
Đạp chân côn lên bàn ly hợp

Đề pha khi ở vòng tua thấp

Việc đạp vào chân ga là để chọn tốc độ và làm cho xe di chuyển một cách nhanh hơn. Tuy nhiên, để điều đó có thể xảy ra thì xe của bạn cần phải vào đúng vòng tua. Việc nhấn ga ở vòng tua thấp trong khi xe không đúng vòng tua sẽ gây hư hại cho xe.

Lái xe số sàn ở số cao

Theo quan niệm của nhiều người là nếu giữ tốc độ vòng quay động cơ thấp, xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nên nhiều người đã có thói quen lái ở số cao hơn là lái đúng số. Việc lái ở số cao có thể gây ra hiện tượng “engine lugging” (hộp số không truyền đủ mô-men tới bánh xe), sẽ ảnh hưởng đáng kể tới thao tác lái và vận hành của xe.

Lái xe ở số cao
Lái xe ở số cao

Chính vì vậy cần phải chọn số phù hợp với tốc độ của xe. Ví dụ nếu số 1 là khi xe xuất phát, số 2 khi xe chuyển động nhanh hơn số 1 một chút, số 3 tốc độ vừa phải (30-40 km/h), số 4 tốc độ nhanh hơn chút, phù hợp đi trong phố, số 5 khi chạy xe ở tốc độ từ 50 km/h trở lên.

Để máy ì, không chuyển số khi lái xe số sàn

Đây là lỗi mà cả người mới lái và đã lái lâu năm dễ mắc phải nhất. Trên các xe số sàn cho phép người lái được tùy chọn số lái bất kỳ. Nhưng, nếu chạy không đúng số, số cao hơn ngưỡng vòng tua có thể gây ra hiện tượng ì máy.

Gạt cần số sai vị trí khi dừng xe chờ đèn đỏ

Việc gạt cần số không đúng vị trí khi đang chờ đèn đỏ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của xe. Vì bánh răng không cần thiết tham gia vào quá trình chuyển động của xe, trong khi ly hợp không cần thiết trong việc tham gia nhiệm vụ giữ cho xe đứng yên. Tốt hơn hết các tài xế nên đặt xe ở chế độ N để có thể bảo vệ và duy trì tuổi thọ của ly hợp tốt nhất.

Côn trước, phanh sau

Đây là lỗi mà các tài xế mới hay mắc phải “côn trước, phanh sau” vì sợ để xe chết máy. Việc này sẽ đặc biệt nguy hiểm khi di chuyển ở tốc độ cao vì việc cắt côn trước sẽ làm cho phanh mất tác dụng và làm giảm độ bám đường. Lời khuyên của những người giàu kinh nghiệm lái xe đó là bạn phải phanh trước, tới khi xe có dấu hiệu sắp “lựng khựng” thì hãy nhấn côn để có thể ngắt kết nối trước khi về số hay chạy tiếp.

Kết luận

Trên đây là những thói quen của các tài xế khi lái xe số sàn. Vì vậy, tốt hơn hết là hãy luyện tập ngay để tạo nên một thói quen khi sử dụng điều khiển xe số sàn nhé!. Hy vọng qua bài viết này sẽ hữu ích đối với mọi người. Nếu có bất kì thắc mắc nào thì có thể để lại comment bên dưới bài viết chúng tôi sẽ giải đáp nhanh nhất có thể nhé! Chúc các bạn lái xe an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0989 341 134
Chat Facebook
Gọi điện ngay