Làm sao Học lái xe chạy DAT không bị hủy phiên? Câu hỏi này không những xuất hiện nhiều trên các hội nhóm chia sẽ kinh nghiệm học lái xe. Mà còn xuất hiện trên các Group của các quý thầy cô đang dạy lái xe thực hành.
Câu hỏi này hoàn toàn có cơ sở. Nguyên nhân do một số học viên thắc mắc tại sao đã chạy DAT đủ giờ, đủ số lượng km, Nhưng không được trường cho tham gia các kỳ thi tốt nghiệp, các kỳ thi sát hạch. Muốn được dự thi phải chạy lại. Vậy chi phí phần chạy lại này học viên chịu hay thầy dạy lái xe phải chịu?
Câu trả lời khá đơn giản. Mặc dù trên hộp thiết bị chạy DAT thể hiện bạn đã đáp ứng, thời gian, quảng đường yêu cầu. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân. Có thể có `1 hoặc hơn phiên chạy của bạn bị lỗi nên không được chấp nhận. Do đó bạn bị thiếu hụt giờ hoặc quảng đường.
Học lái xe chạy DAT là gì?
DAT là một thiết bị được sử dụng trong quá trình đào tạo lái xe ô tô. Thiết bị này được lắp đặt trên xe ô tô được xác lập “XE TẬP LÁI” của các đơn vị có chức năng đào tạo lái xe ô tô. Đồng thời xác lập giáo viên dạy lái xe thực hành, cũng như học viên đang thực hiện phiên học lái xe.
Khi học viên đang thực hiện phiên học lái xe thực hành có DAT. Thiết bị này có nhiệm vụ thiết lập, truyền đưa thông tin về hệ thống giám sát DAT của cục đường bộ Việt Nam.
Cụ thể: dữ liệu đã được định danh (mã cơ đào tạo lái xe ô tô, mã khóa học lái xe ô tô, thông tin đầy đủ về khóa học lái xe ô tô học viên đang tham gia, thông tin học viên đang tham gia khóa học…). Dữ liệu giám sát thời gian thực khi đang tiến hành phiên học (thời điểm bắt đầu phiên học, tọa độ điểm xuất phát, tọa độ điểm kết thúc phiên học, thời gian diễn ra phiên học). Dữ liệu về quảng đường đạt được trong phiên học.
Thời gian quy định lắp đặt thiết bị DAT được bắt đầu: ngày 15/6/2022
Học lái xe chạy DAT, điều kiện cần và đủ:
Nội dung học lái xe ô tô có thiết bị DAT đang trong quá trình hoàn thiện. Có thể mỗi cơ sở đào tạo lái xe ô tô diễn giải và áp dụng khác nhau tí chút. Gây nên một số thắc mắc, hiểu lầm khi thực hiện. Tuy nhiên có thể rút ra một số yêu cầu cần và đủ như sau:
-Quảng đường yêu cầu đạt được: 710km;
-Thời gian yêu cầu đạt được: 36 giờ (tối thiểu phải đạt 12 giờ);
-Thời gian học ban đêm: tối thiểu 04 giờ;
-Số quảng đường học ban đêm: tối thiểu 120 km;
-Quảng đường yêu cầu đạt: 810 km;
-Thời gian yêu cầu đạt: 36 giờ (tối thiểu phải đạt 20 giờ);
-Thời gian ban đêm: 04 giờ + 120 km;
-Thời gian học xe số tự động: 3,2 giờ + 120 km (không chạy đêm bằng xe số tự động).
-Quảng đường yêu cầu phải đạt: 825 km
-Thời gian yêu cầu tối thiểu: 24 giờ
-Thời gian ban đêm: 04 giờ
-Thời gian lái xe số tự động: 3,2 giờ
Học lái xe chạy DAT, một số lưu ý:
Để bảo đảm các phiên chạy DAT được chấp nhận. Tránh sự cãi vả không cần thiết giữa giáo viên và học viên.
Mời các giáo viên dạy lái xe thực hành, cùng tham khảo một số lưu ý sau đây (đây chỉ là ý kiến cá nhân của người viết. Sau khi bản thân đã trải nghiệm qua thực tế. Kết hợp sự tham khảo của các giáo viên khác. Nếu các quý thầy cô có những ý kiến khác, hoặc có thêm kinh nghiệm khác. Mời quý thầy cô để ở phần bình luận để các bạn đồng nghiệp cùng thảo luận).
- Khi bắt đầu phiên học: đăng nhập giáo viên trước, đăng nhập học viên sau;
- Khi kết thúc phiên học: đăng xuất học viên trước, đăng xuất giáo viên sau;
- Khi đăng nhập, đăng xuất: học viên để tay lên vô lăng, nhìn thẳng vào Camera để lấy ảnh nhận diện.
- Khi đăng nhập, đăng xuất: xe dừng hẳn. định vị + máy chủ có đèn báo màu xanh;
- Trong 24 giờ liên tiếp không chạy DAT quá 10 tiếng (24 giờ liên tiếp chứ không phải ngày 24 giò);
- Mỗi phiên học không quá 04 giờ;
- Thời gian nghỉ giữa 2 phiên không nhỏ hơn 15 phút;
- Phiên học đêm được tính trong khoảng thời gian sau 18 giờ – trước 24 giờ;
- Nhận diện học viên: đạt tỉ lệ >80%. Lưu ý chế độ nhận diện ban đêm nếu chạy phiên đêm.
- Trong phiên chạy, máy chủ có thể chuyển màu trắng. Nhưng khi đăng xuất bắt buộc phải màu xanh (cả máy chủ và định vị đều màu xanh).
- Giáo viên nên ghi chép lại các phiên học, hoặc chụp ảnh để có cơ sở đối chiếu nếu phiên học bị thất lạc.
Trân trọng cám ơn thầy Nguyễn Xuân Trường, giáo viên dạy lái xe thực hành, trung tâm dạy nghề Á Châu. Cùng quý thầy cô đã đóng góp ý kiến cho thầy Nam hoàn thành bài viết này.
Phần góp ý của quý thầy cô:
- Thầy Nguyễn Xuân Lưu, trung tâm dạy lái xe ô tô Thuận An, Bình Dương góp ý như sau:
-Học lái xe B2: phiên chạy xe số tự động, quảng đường yêu cầu đạt 100 – 110 km. Quảng đường chạy ban đêm, yêu cầu tối thiểu: 100 km.
– Học lái xe hạng C: Thời gian chạy ban đêm yêu cầu 2.5 giờ. Phiên chạy xe tự động (B11) yêu cầu: 01 giờ.
Đang tiếp tục cập nhập
Mời các bạn tham khảo một số liên kết thể hiện các khóa học lái xe, học bổ túc tay lái của thầy Nam:
-
- Báo Giao thông vận tải
- Tạp chí giáo dục tphcm
- Báo Thể thao & văn hóa
- Việt báo (kết nối cộng đồng)
- Facebook bổ túc tay lái thầy Nam
- TikTok bổ túc tay lái thầy Nam
Có thể bạn quan tâm 👇👇👇
Chỉ đường thông qua Google Maps đến trung tâm thầy Nam.
Các bạn học viên lưu ý: Ghim vị trí này chính xác 100%. Các bạn cứ đi theo chỉ dẫn là ok.
Thiết bị DAT là thiết bị nhằm phục vụ quản lý đào tạo lái xe của Bộ gtvt nha cả nhà.
Chuẩn không cần chỉnh
Dat nó giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe đó. ứng dụng thú vị.
Ứng dụng DAT rất hữu ích cho người học lái xe
Có lẽ nhờ thiết bọ DAT này mà học viên được chạy đường trường nhiều hơn.
Đúng rồi đó
Đúng rồi nhờ thiết bị DAT mà học viên được cảm nhận lái và học được kỹ năng lái nhiều hơn .
Rất chính xác
Nhưng nó hay mất dữ liệu, chạy đủ giờ, đủ số lượng km nhưng ko được nhà trường cho thi tốt nghiệp, phiền phức lắm.
Đúng rồi
Ôi vậy là mất công chạy lại DAT à?, mất thời gian nữa.
Vừa mất thời gian, vừa mất tiền, vừa mất tình cảm….hehe
Không những mất thời gian mà còn mất phí chạy lại nữa đó.phiền phức quá đi.
Phải rồi
Nói chung là DAT được mặt này lại hạn chế mặt kia.
Khắc phục sự hạn chế, chạy DAT sẽ có lợi cho người học,
Vậy thì tập trung khắc phục lỗi hay mất dữ liệu thì DAT sẽ trở nên hoàn hảo.
Vấn đề cơ bản là phải chạy DAT đúng quy trình.
Bài viết rất hay không biết là phí chạy lại DAT học viên hay là thầy dạy lái chịu đây?
Nếu chạy DAT lần đầu chi phí đã nằm trong học phí.
Nếu chạy hỏng, phải chạy lại thì thầy và học viên thỏa thuận chi phí.