Theo chức năng phục vụ thì đường bộ được phân loại như thế nào?

Đê biết đường bộ được phân loại như thế nào? Mời các bạn đọc bài viết sau đây của ông Nguyễn Tấn Nam. Chúc các bạn lái xe an toàn.

Đường bộ được phân loại như thế nào? Là câu hỏi mà người tham gia giao thông cần biết. Trong bài viết này, ông Nguyễn Tấn Nam sẽ làm rõ khái niệm này nhé.

Hệ thống đường bộ của Việt Nam không chỉ phong phú về quy mô. Mà còn được tổ chức khoa học theo chức năng phục vụ. Việc phân loại này giúp cơ quan quản lý quy hoạch mạng lưới giao thông hợp lý. Đảm bảo hoạt động an toàn, đồng thời giúp người tham gia giao thông hiểu rõ vai trò từng loại đường để di chuyển đúng quy định.

Các bạn có nhu câu học lái xe ô tô, học lái xe mô tô. Mời liên hệ số điện thoại, số zalo: 0989 34 11 34. Gặp cô Kim Loan để được tư vấn nhé.

Theo chức năng phục vụ thì đường bộ được phân loại như thế nào?

  • Đường chính (Main Road)

    Đường chính là xương sống của hệ thống giao thông trong khu vực. Đây là tuyến có lưu lượng xe lớn, tốc độ thiết kế cao. Đảm nhận vai trò kết nối các khu vực trọng điểm như trung tâm hành chính, khu công nghiệp, cảng, sân bay, hoặc các tuyến quốc lộ.
    Đặc điểm của đường chính là mặt cắt ngang rộng. Có nhiều làn xe, thường được ưu tiên về tổ chức giao thông, có biển báo, đèn tín hiệu và vạch kẻ đường đầy đủ. Trên tuyến này, việc dừng đỗ hoặc quay đầu xe bị hạn chế để đảm bảo lưu thông thông suốt.
    Trong đô thị, đường chính được chia thành đường chính đô thị (đường trục chính, đường vành đai, đường xuyên tâm) và đường chính khu vực. Mỗi loại đường có tốc độ và chức năng riêng. Người điều khiển phương tiện cần tuân thủ đúng tốc độ và tín hiệu giao thông. Tránh gây ùn tắc hoặc va chạm tại các nút giao lớn.

  • Đường nhánh (Secondary Road)

    Đường nhánh có nhiệm vụ kết nối các khu vực dân cư, khu chức năng hoặc đường nhỏ hơn với đường chính. Đây là loại đường trung gian, giúp chia tải giao thông và dẫn phương tiện vào mạng lưới nội bộ.
    Đặc trưng của đường nhánh là mặt cắt hẹp hơn. Tốc độ lưu thông thấp hơn, thường cho phép cả xe cơ giới và xe thô sơ cùng tham gia. Tuy không phải tuyến huyết mạch, nhưng đường nhánh đóng vai trò quan trọng trong việc phân luồng, giảm áp lực cho các trục chính. Đồng thời giúp kết nối giữa đường chính và các khu vực sản xuất, dịch vụ hoặc dân cư.

  • Đường gom (Service Road)

    Đường gom thường chạy song song với đường chính hoặc đường cao tốc. Có nhiệm vụ gom và phân phối lưu lượng phương tiện ra – vào khu dân cư, cơ sở dịch vụ, hoặc khu công nghiệp. Mà không làm ảnh hưởng đến dòng xe chạy tốc độ cao trên tuyến chính.
    Đây là tuyến bảo vệ an toàn giao thông cho đường cao tốc. Giúp tách luồng phương tiện địa phương ra khỏi luồng xe quá cảnh.
    Ví dụ: dọc theo cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có nhiều đoạn đường gom. Phục vụ người dân sinh sống dọc tuyến đường. Đường gom thường giới hạn tốc độ, có biển báo “Cấm xe tải nặng” hoặc “Cấm xe thô sơ” tùy khu vực.
    Chức năng chính của loại đường này là thu – phát lưu lượng. Tạo điều kiện thuận tiện cho việc ra vào các nhánh đường nhỏ. Đồng thời đảm bảo an toàn cho các phương tiện trên tuyến chính.

  • Đường bên (Frontage Road)

    Đường bên có vị trí chạy dọc theo hai bên đường chính. Đặc biệt tại các khu đô thị lớn hoặc tuyến quốc lộ đông dân cư. Nhiệm vụ của đường bên là phục vụ hoạt động giao thông, kinh doanh, sinh hoạt ven tuyến mà không làm ảnh hưởng đến luồng xe chính.
    Đường bên thường có tốc độ thiết kế thấp, nhiều điểm giao cắt, được tách biệt với đường chính bằng dải phân cách hoặc vạch sơn.
    Đây là loại đường đặc biệt quan trọng trong tổ chức giao thông đô thị hiện đại. Giúp giảm xung đột trực tiếp giữa xe chạy dài tuyến và xe ra vào nhà dân, cửa hàng, cây xăng, kho bãi… Việc xây dựng đường bên giúp đảm bảo an toàn và mỹ quan đô thị.

đường bộ được phân loại như thế nào? Một số khái niệm khác

Đường dành cho giao thông công cộng

Đây là nhóm đường được ưu tiên phục vụ xe buýt, xe điện, taxi, xe trung chuyển. Hoặc phương tiện vận tải hành khách công cộng khác. Một số tuyến có làn riêng hoặc hành lang ưu tiên. Thường được nhận biết bằng biển báo hoặc vạch sơn màu đặc trưng.
Ví dụ: làn BRT (Bus Rapid Transit) tại Hà Nội và TP.HCM là dạng đường dành riêng cho xe buýt nhanh, giúp giảm ùn tắc trong giờ cao điểm.
Đặc điểm của loại đường này là ưu tiên tính ổn định, an toàn và năng lực vận chuyển lớn. Người điều khiển xe cá nhân không được phép di chuyển vào làn hoặc tuyến dành riêng cho phương tiện công cộng nếu không có chỉ dẫn cho phép.

Đường nội bộ (Internal Road)

Đường nội bộ là các tuyến nằm bên trong khu dân cư, khu công nghiệp, trường học, bệnh viện, bến bãi, khu du lịch hoặc khu quân sự.
Chức năng của loại đường này là phục vụ hoạt động giao thông cục bộ. Tức là chỉ dành cho người và phương tiện có liên quan trong khu vực.
Đường nội bộ thường có quy mô nhỏ, mặt đường hẹp, tốc độ thấp. Nhưng được bố trí hợp lý để đảm bảo thuận tiện và an toàn cho cư dân.
Mặc dù không thuộc mạng lưới đường công cộng. Nhưng các tuyến nội bộ vẫn phải tuân thủ quy định về an toàn giao thông, biển báo, chiếu sáng và lối thoát hiểm. Đặc biệt trong khu vực sản xuất hoặc nơi tập trung đông người.

Đường dành riêng cho người đi bộ và xe đạp

Nhóm này thể hiện tinh thần văn minh và bền vững trong quy hoạch giao thông hiện đại.

  • Đường dành cho người đi bộ thường lát gạch, bê tông hoặc vật liệu nhám, bố trí vỉa hè, dải cây xanh, ghế nghỉ, đèn chiếu sáng.

  • Đường dành cho xe đạp có biển báo riêng. Tách biệt với phần đường xe cơ giới bằng vạch sơn hoặc dải phân cách mềm.

Mục đích của việc tách riêng các tuyến này là đảm bảo an toàn tuyệt đối. Khuyến khích người dân di chuyển bằng phương tiện thân thiện với môi trường, giảm ùn tắc và ô nhiễm.
Tại nhiều đô thị lớn như Đà Nẵng, Huế, Hà Nội, TP.HCM. Có các tuyến phố đi bộ và đường xe đạp đang trở thành xu hướng phổ biến trong quy hoạch xanh.

Các loại đường khác

Ngoài các nhóm kể trên, còn có một số tuyến đường đặc thù được thiết kế theo mục đích riêng như:

  • Đường chuyên dùng: phục vụ vận hành nhà máy, khu khai thác mỏ, sân bay, cảng biển, khu quân sự.

  • Đường cứu hộ – cứu nạn: dùng cho lực lượng khẩn cấp, xe cứu thương, cứu hỏa, cảnh sát giao thông trong trường hợp đặc biệt.

  • Đường du lịch hoặc sinh thái: phục vụ khách tham quan trong khu bảo tồn, khu nghỉ dưỡng. Thường ưu tiên yếu tố cảnh quan và bảo vệ môi trường.

Các loại đường này được thiết kế linh hoạt. Có thể giới hạn phương tiện hoặc người tham gia tùy theo mục đích sử dụng.

Giải đáp câu 18,trong bộ 600 câu hỏi sát hạch lái xe

Câu 18: Theo chức năng phục vụ thì đường bộ được phân loại như thế nào?

  • 1. Đường chính, đường nhánh, đường gom, đường bên, đường dành cho giao thông công cộng, đường nội bộ, đường dành riêng cho người đi bộ, người đi xe đạp và các đường khác.
  • 2. Đường chính, đường nhánh, đường gom, đường dành cho giao thông công cộng, đường nội bộ, đường dành riêng cho người đi bộ, người đi xe đạp và các đường khác.
  • 3. Đường chính, đường nhánh, đường gom, đường bên, đường dành cho giao thông công cộng, đường dành riêng cho người đi bộ, người đi xe đạp và các đường khác.
------------------- ✅ Bản quyền hình ảnh - Văn bản - Âm thanh.
✅ Thuộc quyền sở hữu của Nguyễn Tấn Nam
✅ Giám đốc Trung Tâm Dạy Nghề Lái Xe Thầy Nam
✅ Điện thoại: 0989 34 11 34
✅ E mail: hoclaixevoithaynam@gmail.com -------

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *