Hướng Dẫn Cách Đánh Lái Và Trả Lái Cho Người Mới

Hướng dẫn cách đánh lái và trả lái

Kỹ thuật cách đánh lái và trả lái xe ô tô là một trong những kỹ năng cơ bản, quan trọng khi mới học lái xe. Có lẽ đây được xem là một trong các bài học lái xe đầu tiên mà bạn được dạy ở các trung tâm đào tạo.

Tất nhiên khi bạn mới làm quen với nó thì bạn cũng chưa cần phải quá gò bó vào các kỹ thuật đánh lái. Thay vào đó bạn nên ưu tiên cho việc quan sát và điều khiển xe một cách tổng thể.

Sau một thời gian bạn đã quen dần với tay lái, bạn sẽ dần hiểu cách phối hợp các thao tác một cách phù hợp. Hiển nhiên việc giáo viên hướng dẫn trong trường, và bạn tìm hiểu những thông tin tài liệu hữu ích sẽ giúp bạn nhanh chóng làm quen và có được các kỹ năng tốt ngay từ giai đoạn ban đầu. Và bài viết này là một tài liệu giúp bạn làm điều đó.

Khi lần đầu làm quen với xe bạn sẽ được hướng dẫn…

Cách cầm vô lăng – cách đánh lái và trả lái

Cách đánh lái và trả lái
Tìm hiểu cách cầm vô lăng
  • Bạn có thể cầm ở vị trí nào cảm thấy thoải mái và an toàn, thường thì 2 vị trí đặt (tay phải và tay trái) là hướng 10:10 và 9:15.
  • Nên đặt tay ở nửa trên của vô lăng nhưng không đặt cao quá, dễ mỏi tay và lỡ túi khi bung ra sẽ rất dễ hất tay văng vào mặt; không nên để tay thấp quá ở nửa dưới vô lăng, vì như vậy sẽ khó đánh lái do lực của tay yếu.
  • Khi lái xe trên đường trường, nếu điều kiện đường đảm bảo đẹp, an toàn, thì bạn có thể đặt ở vị trí 8:20 giúp tay bạn đỡ mỏi hơn do phải cầm lái trong một khoảng thời gian dài.
  • Cầm vô lăng chắc chắn. Cầm chặt quá bạn sẽ cảm thấy không thoải mái và nhanh chóng bị mỏi tay, và dễ làm bạn căng thẳng.
  • Nên cầm vô lăng bằng cả hai tay, trừ một số trường hợp một tay đặt sẵn trên cần số khi đường đông hoặc khi đi đường dài có thể tạm nghỉ để thư giãn một tay.
  • Không nên cầm lái ở tư thế bắt chéo tay vì sẽ gây vướng, và không an toàn.

Các cách đánh lái và trả lái

Đánh lái là cách thức quay vô lăng sao cho xe di chuyển theo hướng mong muốn.

Kỹ thuật đầu tiên mà người mới học lái xe ô tô cần phải biết và nắm vững là muốn xe tiến về hướng nào, thì đánh lái sang phía đó. Cụ thể hơn, muốn xe tiến sang bên trái, thì phải quay vô lăng sang trái – ngược chiều kim đồng hồ. Muốn xe hướng sang phải thì ta chỉ cần làm ngược lại.

Với việc đánh lái khi xe tiến lên, đa phần các bạn học viên đều nắm được quy tắc trên không mấy khó khăn. Nhưng với trường hợp khi đánh lái lùi thì rất nhiều người mới học lại không biết và lóng ngóng không định hình được phương hướng để đánh lái, và đôi khi lại đánh ngược hướng cần thực hiện. Thực ra, quy tắc tôi nêu trên vẫn áp dụng, chỉ là cách hiểu mà thôi: muốn xe lùi về phía trái thì bạn chỉ cần đánh lái sang trái – ngược chiều kim đồng hồ (giống như khi tiến). Và hướng ngược lại cũng vậy.

Các cách đánh lái và trả lái hiệu quả
Các cách đánh lái và trả lái hiệu quả

Khi các bạn đánh lái với các góc nhỏ, như khi lái xe trên đường trong điều kiện bình thường, chỉ cần đánh nhẹ lái để giữ hướng xe, thì nguyên tắc là dùng tay đẩy thay vì kéo. Nghĩa là đánh lái sang trái thì dùng tay phải đẩy ngược chiều kim đồng hồ, và ngược lại.

Trong các trường hợp bạn muốn đánh lái nhiều (khi rẽ, quay đầu…), thì bạn cần phải quay vô lăng với góc quay lớn. Hiện có 3 cách đánh lái phổ biến với góc quay lớn: kiểu kéo đẩy, bắt chéo tay, đánh lái bằng một tay. Tôi sẽ trình bày chi tiết trong phần tiếp theo.

Đánh lái trái kiểu kéo – đẩy

Đây là kỹ thuật đánh lái xe ô tô hay dùng ở bên nước ngoài. Còn ở Việt Nam thì ít khi các giáo viên trong các trung tâm dạy. Nhưng bạn vẫn nên tìm hiểu để ứng dụng khi cần. Cách này còn gọi vui là kiểu “đùn chun quần”.

Từ tư thế cầm vô lăng, chẳng hạn ở vị trí 9:15, bạn xoay tay lái theo hướng cần thiết. Chẳng hạn, nếu muốn rẽ trái, sẽ phải đánh lái theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.

Khi đó, tay phải đẩy từ vị trí 3h hiện tại lên hướng 12h. Trong lúc đó tay trái buông lỏng và đón ở vị trí 12h. Sau đó, tay trái quay tiếp xuống vị trí 6h, cùng lúc đó tay phải buông lái và đón ở vị trí 6h từ tay trái.

Tay phải lại đưa vô lăng lên vị trí 12h và tay trái di chuyển lên đón lái ở đó.

Lặp lại các bước trên cho đến khi đánh hết lái, hoặc đến khi xe chuyển đến hướng cần thiết thì chuyển sang thao tác giữ, và trả lái.

Nếu muốn xe rẽ sang phải, cách làm cũng tương tự, nhưng ngược hướng với các bước nêu trên mà thôi.

Đánh lái bắt chéo tay

Cách này thao tác cũng có phần giống như cách ở trên, nhưng điểm đón bắt lại không trùng nhau. Tay đón vắt quá qua tay trả lái, tạo nên tư thế bắt chéo tay hình chữ X.

Giả sử bạn muốn đánh lái sang bên trái, theo như tôi giới thiệu lúc đầu, bạn cần quay tay lái sang phía trái, nghĩa là ngược chiều kim đồng hồ.

Từ vị trí ban đầu, chẳng hạn 9:15: tay phải từ vị trí 3h đẩy vô lăng ngược chiều kim đồng hồ đến khoảng vị trí 10h. Lúc này tay trái đón lái và đặt vào vô lăng vào vị trí khoảng 2h (thay vì 12h như cách Kéo-đẩy phía trên). Nhả tay phải chuyển đến vị trí 6h để đón, tay trái bắt đầu quay vô lăng đến vị trí 6h chuyển cho tay phải.

Tay phải tiếp tục quay đến vị trí 10h, và lặp lại chu trình trên đến khi muốn dừng, hoặc khi đánh hết lái đợi xe di chuyển đến hướng cần thiết, thì trả lái.

Ưu điểm là mỗi lần đón trả giữa 2 tay, góc quay vô lăng lớn hơn, vì thế tốc độ thực hiện cũng nhanh hơn, phù hợp với khi cần đánh lái gấp với góc quay lớn. Nhược điểm là trông 2 tay đan vào nhau không được thẩm mỹ lắm, và nhỡ không may bị va chạm túi khi bung ra, thì “ăn đủ” hai tay vả vào mặt.

Cách này hiện đang được các trường trung tâm ở Việt Nam dạy phổ biến cho học viên, mặc dù vẫn có nhiều người không đồng tình và cho là “xấu” không hiệu quả.

Đánh lái một tay

Là cách sử dụng một tay phải hoặc trái để đánh lái khi lái xe. Với người mới học lái lần đầu, bạn không nên sử dụng cách này trừ một số trường hợp bắt buộc. Chẳng hạn như bạn phải xoay người sang một bên đề nhìn về phía sau khi đánh lái lùi xe, khi đó cần phải buông một tay khỏi vô lăng. Hoặc những khi một tay giữ vô lăng, một tay thực hiện các thao tác khác như: ra vào số, bật xi nhan, gạt nước…

Trả lái

Sau khi xe quay gần đến hướng mong muốn, bạn phải quay vô lăng ngược với hướng đánh lái ban đầu để bánh xe trở về tư thế thẳng, giữ hướng mới.

Trả lái thực ra là đánh lái theo hướng ngược lại. Nghĩa là bạn thực hiện thêm thao tác ngược lại với hướng ban đầu để đưa bánh xe thẳng, và thân xe giữ theo hướng vừa đạt được.

Với những xe đời mới hiện nay, đa phần đều trang bị hệ thống tự động trả lái. Bạn chỉ cần buông lỏng tay, vô lăng sẽ tự trả về vị trí thẳng lái. Khỏe! Nếu muốn trả nhanh hơn, thì dùng tay đẩy thêm cho nhanh.

Đánh lái kiểu xoa tay

Đánh lái kiểu xoa tay trên vô lăng được các bác tài đã có kinh nghiệm lái xe, nhất là với dân chuyên nghiệp thích sử dụng.

Tuy vậy, vẫn có nhiều người không thích, hoặc không tán thành kiểu này.

Tôi có dùng thì thấy cũng hay, vì tiện và có vẻ gì đó hoa mỹ của “nghề” ôm vô lăng. Tất nhiên, không nên lạm dụng, hoặc cố quá khi kỹ năng chưa phù hợp, nhất là với người mới học lái xe ô tô.

Một số lưu ý khi đánh lái

  • Không nên đánh lái chết sẽ gây hại cho lốp và hệ thống lái, dễ mất phương hướng khi xe chuyển động lại.
  • Nên hạn chế đánh hết lái, nếu bắt buộc thì cũng không nên quay vô lăng quá mạnh (nghe kêu cái kịch) và ghì chặt quá lâu. Tốt nhất là khi vừa vào hết lái thì trả lái lại một chút.
  • Hạn chế đánh lái mạnh khi xe đậu sát mép vỉa hè, vì như vậy có thể ép vào lốp xe, hoặc mép vỉa hè chém vào gây hại lốp.
  • Không buông cả 2 tay khỏi vô lăng khi lái xe, dù với bất kỳ lý do nào.

Khi các bạn đã làm chủ được tay lái bằng các kỹ năng cơ bản cách đánh lái và trả lái bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn, thoải mái hơn, điều khiển được xe theo ý muốn dễ dàng hơn, tạo cho bạn cảm giác hứng thú học lái xe hơn bao giờ hết!

Hãy chia sẻ kinh nghiệm cầm lái của bạn cho mọi người cùng tham khảo qua bình luận dưới đây nhé! Ngoài ra bên trung tâm của chúng tôi có nhận bổ túc tay lái cho mọi đối tượng, nếu có nhu cầu bạn có thể liên hệ trực tiếp qua Hotline: để được đặt lịch sớm nhất .

Tham Khảo: carly.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline: 0989 341 134
Chat Facebook
Gọi điện ngay